นาคีคืออะไร ?

นาคี ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า (กลอน) น. งู เช่น นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย. (โลกนิติ).(กลอน) น. ช้าง เช่น ขี่ยาตรานาคี. (ตะเลงพ่าย).

แต่ที่คนกล่าวถึงในปัจจุบันก็คือ ละครเรื่องนาคี


เรื่องย่อ"นาคี"
ณ โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อ พ.ศ. 2480  สองสามีภรรยา นายเคน “ชาติชาย งามสรรพ์” และ นางคำปอง “อริศรา วงษ์ชาลี” ทั้งสองจับได้ งูประหลาด ซึ่งมีลักษณะสีขาวตลอดทั้งตัว มีขนาดใหญ่กว่าแขน ความยาววาเศษ บนหัวของงูนั้นมีหงอน คล้ายพญานาค ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าเป็นงูเจ้าที่ หรือที่เรียกกันว่า “นาคี” นายเคนได้นำงูไปขายให้ฝรั่งนักค้างู จอร์น วินสัน ด้วยราคาที่สูง คำปองซึ่งท้องแปดเดือน เธอเชื่อว่าถ้าหากลบหลู่ งูเจ้าแม่จะต้องเกิดความพินาศ ฉิบหายแน่ๆ เธอพยายามที่จะห้ามสามีของเธอแล้วแต่ก็สายไปเสียแล้ว เพราะพร้องสามีเธอและผู้ช่วยชาวไทยอีกสองคนคือ นายบุญส่ง “ศักราช ฤกษ์ธำรง” และ นายกอ “หยง ลูกหยี” ได้ไปลบหลู่ จนปรากฏอาเพศขึ้น ท้องฟ้าเกิดสุริยคราส ลมพายุกระหน่ำ หมู่บ้าน ฟ้ามืดครึ้ม ทุกคนนั้นตาย เหลือแต่นายกอ ที่หนีออกมาได้ ขณะที่นางคำปองนั้นเกิดเจ็บท้องขึ้นมา เธอได้คลอดเด็กหญิงออกมาเสียชีวิต ซึ่งก่อนที่คำปองนั้นจะหมดสติ เธอได้เห็นภาพงูใหญ่นั้นเลื้อยเข้าแทรกในตัวของเด็ก แต่เด็กทารกก็ฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง คำปองได้ตั้งชื่อบุตรสาวของตนว่า คำแก้ว “ณฐพร เตมีรักษ์” ซึ่งพวกเขาได้ย้ายจากโขงเจียมมาอยู่ที่ดอนไม้ป่า น่าประลาดเมื่อเด็กหญิงคำแก้ววัยชั้นประถมศึกษานั้นมักจะต่างจากเด็กทั่วๆไป มักจะมีสัตว์อสรพิษอยู่ใกล้ๆ เด็กหญิงอยู่เสมอ แต่ก็ไม่เคยมีอะไรทำร้ายเด็กหญิงนั้นเลย คำแก้วเธอชอบแอบไปเล่นที่ปราสาทร้างหลังท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเธอยังบอกอีกว่าเธอสามารถพูดคุยกับงูให้พวกมันเชื่อฟังเธอได้ ซึ่งคำปองก็ไม่ได้เชื่ออะไร คิดว่าเด็กหญิงคงคิดไปเรื่อยตามประสาเด็ก 



หมออ่วม ลำเจียก และ กำนันแย้ม มาที่กระท่อมของทศพลและใช้แหวนพิรอดส่องหา เพื่อไม่ให้เจ้าแม่นาคีบังตา จนได้พบกับเทวรูปของเจ้าแม่นาคี กำนันแย้มและพวกจึงได้ไปจับตัว ทศพลและเพื่อนๆ เอาไว้ คำแก้วได้รีบตามไปดู แต่ถูกชาวบ้านกำลังปาก้อนหิน หาว่าคำแก้วนั้นเป็นงู ทศพลได้เข้ามาช่วย และบอกกับกำนันแย้ม และชาวบ้านทุกคนว่าจะพิสูจน์เรื่องนี้ที่เทวาลัย เพราะว่าถ้าใครไปที่นั่น ก็ไม่รอดออกมาได้ แต่หากว่าเขารอดออกมาได้ ต้องยอมปล่อยตัวทุกคน และไม่ต่อว่าคำแก้วอีก คำแก้วเป็นห้วงทศพลมาก อยากจะตามเข้าไปช่วย
เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปพิสูจน์ในถ้ำเทวาลัย ทศพลเริ่มรู้สึกหนาวกับบรรยากาศในถ้ำ เขาได้เห็นเงาทัศนัย เดินตามไป ส่วนงูเขียว ได้พาคำแก้วเข้ามาถึงถ้ำ เจ้าแม่นาคีได้เข้าสิงห์คำแก้ว แล้วออกมาพบกับทศพล ทศพลดีใจมาก ที่ได้เจอกับคำแก้วอีกครั้ง โดยไม่รู้เลยว่านั้นคือร่างของเจ้าแม่นาคี เจ้าแม่นาคีได้พาทศพล มายังที่สระน้ำมรกต น้ำใสเป็นประกาย ระยิบระยับ สระน้ำแห่งนี้เป็นรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์กับวังบาดาลเมืองของพญานาค เจ้าแม่ได้เล่าเรื่องต่างๆในอดีตให้ทศพลฟังและบอกว่าตนเองรออยู่ จนไชยสิงห์มาเกิดเป็น ทศพล ส่วนเจ้าแม่ก็คือคำแก้วนั้นเอง รุ่งเช้าทศพลหลับอยู่กับคำแก้ว คำแก้วตื่นมาตกใจมาก เพราะจำอะไรไม่ได้ คำแก้วกลับบ้านไปอย่าง งง และไม่แน่ใจว่าเมื่อคืนนั้นตัวเองตกเป็นของทศพลหรือป่าว



ลำเจียกได้ประกาศว่า คำแก้วและทศพลนั้นผิดผีกันแล้ว คำปองนั้นเสียใจมาก แต่ทศพลก็บอกว่าเป็นผัวเมียกันแล้ว ทศพลขอรับผิดชอบทุกอย่าง สุดท้ายคำแก้วและทศพลก็ได้แต่งงานกันในที่สุด ซึ่งลึกๆแล้ว คำปองก็ดีใจที่ลูกสาวของตัวเองได้ทศพลมาคอยปกป้อง
พวกของ บุญส่ง ได้หลอกทศพลว่า หากอยากให้คำแก้วพ้นข้อกล่าวหาว่าเป็นงู ขอให้ทศพลนั้นเอาชิ้นส่วนที่เป็นหงอนของรูปปั่นไปติดที่หน้าผากของคำแก้ว หากมีนางพญานาคีอยู่จริงนางจะปรากฏร่างออกมา และคำแก้วจะปลอดภัยเป็นคนธรรมดา ไม่มีวิญญาณร้ายสิงอยู่ในร่างอีกทศพลได้ทำตาม แต่แท้จริงแล้วนั้นการทำอย่างนี้จะทำให้คำแก้วนั้นกลายร่างเป็นงูตลอดชีวิต คำแก้วเสียใจมาก หนีเข้าไปอยู่ในปราสาทร้าง กราบอ้อนวอนขอพระพุทธรูปว่าอยากอยู่ในร่างคน เสียงออกมาจากพระพุทธรูปบอกเธอว่าให้เธอนั้นถือศีล และอยู่ในถ้ำนี้ห้ามออกไปไหนโดยเด็ดขาด จนกว่าจะครบร้อยวัน คำแก้วก็จะกลายเป็นคนโดยสมบูรณ์ ไม่มีวันที่จะกลายเป็นงูได้อีก 
คำแก้วจะทำตามที่พระพุทธรูปบอกได้หรือไม่ ชีวิตเธอจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามละครเรื่อง นาคี ได้ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง3  เริ่มเป็นตอนแรกวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559 นี้




Previous
Next Post »